Phật dạy chúng đệ tử tỳ-kheo và tỳ-kheo-ni, mỗi năm, chín tháng mùa khô có thể du hóa trong dân gian, còn ba tháng mùa mưa phải an cư tại một trú xứ. Pháp an cư này được hai chúng xuất gia vâng hành cho đến ngày nay.
Pháp an cư có Tiền an cư và Hậu an cư. Pháp tiền an cư, theo truyền thống Bắc tông, được bắt đầu vào ngày 16 tháng 4 và kết thúc vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Pháp hậu an cư được bắt đầu vào bất kỳ ngày nào từ ngày 17 tháng 4 đến hết ngày 15 tháng 5 âm lịch và kết thúc sau 90 ngày kể từ ngày kiết giới an cư.
Phật dạy, trú xứ an cư của chúng tỳ-kheo nên có ít nhất năm thầy tỳ-kheo. Bởi vì, tối thiểu phải có năm thầy tỳ-kheo mới đủ túc số Tăng để tác pháp tự tứ trong ngày tự tứ. Trú xứ có từ hai đến bốn thầy tỳ-kheo có thể cùng an cư, nhưng không thể tác pháp yết-ma tự tứ, chỉ có thể đối thú tự tứ. Trú xứ chỉ có một thầy tỳ-kheo mà thầy tỳ-kheo đó không thể đến những trú xứ khác để an cư thì có thể tâm niệm an cư và tâm niệm tự tứ.
Phật dạy pháp an cư là để cho các thầy tỳ-kheo có thời gian cùng sống chung hòa hợp và cùng sách tấn nhau tu tập. Hòa hợp và thanh tịnh là sinh mệnh của Tăng. Khi nào chúng Tăng còn thanh tịnh và hòa hợp thì khi ấy Phật giáo còn tồn tại và hưng thịnh. Ba tháng an cư cũng là thời gian thuận lợi nhất để chúng Phật tử tại gia thân cận chúng Tăng học hỏi chánh pháp và tu tạo phước đức.
Hôm nay là ngày 16 tháng 4 âm lịch. Là ngày chúng Tăng kiết giới an cư.
Thích Nguyên Lộc
Pháp an cư có Tiền an cư và Hậu an cư. Pháp tiền an cư, theo truyền thống Bắc tông, được bắt đầu vào ngày 16 tháng 4 và kết thúc vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Pháp hậu an cư được bắt đầu vào bất kỳ ngày nào từ ngày 17 tháng 4 đến hết ngày 15 tháng 5 âm lịch và kết thúc sau 90 ngày kể từ ngày kiết giới an cư.
Phật dạy, trú xứ an cư của chúng tỳ-kheo nên có ít nhất năm thầy tỳ-kheo. Bởi vì, tối thiểu phải có năm thầy tỳ-kheo mới đủ túc số Tăng để tác pháp tự tứ trong ngày tự tứ. Trú xứ có từ hai đến bốn thầy tỳ-kheo có thể cùng an cư, nhưng không thể tác pháp yết-ma tự tứ, chỉ có thể đối thú tự tứ. Trú xứ chỉ có một thầy tỳ-kheo mà thầy tỳ-kheo đó không thể đến những trú xứ khác để an cư thì có thể tâm niệm an cư và tâm niệm tự tứ.
Phật dạy pháp an cư là để cho các thầy tỳ-kheo có thời gian cùng sống chung hòa hợp và cùng sách tấn nhau tu tập. Hòa hợp và thanh tịnh là sinh mệnh của Tăng. Khi nào chúng Tăng còn thanh tịnh và hòa hợp thì khi ấy Phật giáo còn tồn tại và hưng thịnh. Ba tháng an cư cũng là thời gian thuận lợi nhất để chúng Phật tử tại gia thân cận chúng Tăng học hỏi chánh pháp và tu tạo phước đức.
Hôm nay là ngày 16 tháng 4 âm lịch. Là ngày chúng Tăng kiết giới an cư.
Thích Nguyên Lộc
No comments:
Post a Comment